ผู้คนเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพเมื่ออยู่กับคนภายนอกเพราะกลัวว่าจะถูกตัดสินในทางลบ

โดย: W [IP: 178.175.141.xxx]
เมื่อ: 2023-02-04 14:51:21
ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเลือกตัวเลือกอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่าตัวเลือกอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในหมู่ผู้คนจากกลุ่มสังคมต่างๆ เพราะกลัวจะถูกตัดสินในทางลบสำหรับตัวเลือกของพวกเขางานวิจัยชิ้นใหม่ที่ร่วมเขียนโดย Bayes Business School พบว่าการปรากฏตัวของบุคคลจากมิตรภาพหรือกลุ่มสังคมที่แตกต่างกันมีบทบาทในการมีอิทธิพลต่อการเลือกอาหารของผู้บริโภค การศึกษาซึ่งสำรวจการเลือกรับประทานอาหารของคนต่างเชื้อชาติและจากมหาวิทยาลัยอื่น อธิบายว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากผู้คนคาดหวังการตัดสินเชิงลบมากขึ้นจากบุคคลภายนอก การวิจัยซึ่งพูดคุยกับบุคคลทั้งหมดประมาณ 1,000 คน แสดงให้เห็นว่าผู้คนมักจัดหมวดหมู่ของตนเองในแง่ของเชื้อชาติ สังกัดในมหาวิทยาลัย และสังกัดในการทำงาน การทดลองกับผู้ใหญ่หลายร้อยคนในเมืองและมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ พบว่าผู้เข้าร่วมมีแนวโน้มที่จะเลือกของว่างที่ดีต่อสุขภาพต่อหน้าผู้สังเกตการณ์จากเชื้อชาติอื่น (ซึ่งตรงข้ามกับเชื้อชาติเดียวกัน) หรือผู้ที่สังกัดมหาวิทยาลัยอื่น (ตรงกันข้าม มหาวิทยาลัยของตนเอง) นี่เป็นเพราะพวกเขาคาดหวังการตัดสินเชิงลบมากขึ้นจากกลุ่มคนภายนอก ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามลดคำตัดสินเหล่านี้ด้วยการเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การทดลองสี่ชุดสนับสนุนมุมมองของผู้เขียนว่าการมีคนแปลกหน้าจากกลุ่มสังคมอื่น (เทียบกับคนแปลกหน้าจากกลุ่มของตนเอง เช่น มหาวิทยาลัยของตนเอง) ส่งผลต่อการเลือกอาหารของผู้เข้าร่วม ในการทดลองหนึ่ง นักเรียน 180 คนได้รับเลือกระหว่าง M&Ms ตามใจและลูกเกดที่ดีต่อสุขภาพเป็นของว่าง เมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อนนักศึกษาที่ไม่รู้จักจากมหาวิทยาลัยของตนเอง มีนักศึกษาเพียง 12 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เลือกลูกเกดที่ดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม อาหารเหลว จำนวนนี้เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็นร้อยละ 31 เมื่ออยู่ต่อหน้านักศึกษาที่ไม่รู้จักจากมหาวิทยาลัยอื่น การทดลองอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าสาเหตุของรูปแบบนี้คือผู้คนรู้สึกว่าถูกตัดสินในระดับที่ใหญ่กว่าโดยสมาชิกนอกกลุ่ม และพวกเขาใช้กลยุทธ์การเลือกอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อสร้างความประทับใจในเชิงบวกเพื่อตอบโต้การตัดสินเชิงลบนี้ ตัวอย่างเช่น ผู้บริโภค 200 คนได้รับแจ้งว่าคนอื่นๆ ในสภาพแวดล้อมของการตัดสิน ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเลือกแครอทมากกว่าคุกกี้มากกว่าในสภาพแวดล้อมที่ยอมรับได้ ซึ่งบ่งชี้ว่าการตัดสินที่คาดหวังจากผู้อื่นจะอธิบายการค้นพบ เมื่อเดือนที่แล้ว Action on Sugar and Obesity Health Alliance เรียกร้องให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรดำเนินการต่อต้านความแตกต่างของปริมาณน้ำตาลและขนาดส่วนของขนมยอดนิยม แม้จะมีความพยายามมากมายที่จะช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น แต่ผู้บริโภคก็มักจะมีปัญหาในการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การวิจัยนี้พบว่าวิธีหนึ่งในการส่งเสริมอาหารเพื่อสุขภาพคือการโฆษณาประโยชน์ทางสังคมของทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ดร. จานินา สไตน์เมตซ์ รองศาสตราจารย์ (ผู้อ่าน) จากฝ่ายการตลาดของ Bayes กล่าวว่าการค้นพบนี้มีผลในทางปฏิบัติสำหรับนักการตลาดเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพและผู้กำหนดนโยบายที่หวังจะส่งเสริมการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ "เราทราบดีว่าอาหารมีบทบาทสำคัญในชีวิตทางสังคม และผู้บริโภคมักจะอนุมานเกี่ยวกับลักษณะและคุณลักษณะของผู้อื่นตามการเลือกอาหารของพวกเขา "การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าเราสามารถใช้บทบาทสำคัญของอาหารเพื่อสวัสดิการของผู้บริโภคได้ หากเราเน้นย้ำว่าอาหารเพื่อสุขภาพนั้นไม่เพียงแต่ดีสำหรับผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พวกเขาสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่นด้วย การค้นพบนี้อาจมีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่หวังจะปรับปรุงการกินเพื่อสุขภาพ แนวทางปฏิบัติในสหราชอาณาจักรเพราะพวกเขาเปิดช่องทางใหม่เพื่อส่งเสริมประโยชน์ของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ: มันดีสำหรับคุณและสุขภาพของคุณ และยังดีสำหรับการสร้างความประทับใจในเชิงบวก"

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 85,964