การศึกษาเกี่ยวกับดนตรี

โดย: PB [IP: 178.218.167.xxx]
เมื่อ: 2023-05-16 23:22:33
Pilar Dies-Suarez, MD, หัวหน้ารังสีแพทย์ของ Hospital Infantil de México Federico Gómez ในเม็กซิโกซิตี้กล่าวว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าการสอนดนตรีมีประโยชน์ต่อเด็กที่มีความผิดปกติเหล่านี้" แต่การศึกษานี้ทำให้เราเข้าใจได้ดีขึ้นว่า การเปลี่ยนแปลงของสมองและที่ซึ่งการเชื่อมต่อเส้นใยใหม่เหล่านี้เกิดขึ้น” นักวิจัยศึกษาเด็กสุขภาพดี 23 คนที่มีอายุระหว่าง 5-6 ขวบ เด็กทุกคนถนัดขวาและไม่มีประวัติความผิดปกติทางประสาทสัมผัส การรับรู้ หรือระบบประสาท ไม่มีเด็กคนใดได้รับการฝึกฝนด้านศิลปะมาก่อน ผู้เข้าร่วมการศึกษาได้รับการประเมินก่อนและหลังการฝึกดนตรีด้วยการถ่ายภาพดิฟฟิวชั่นเทนเซอร์ (DTI) ของสมอง DTI เป็นเทคนิคขั้นสูงของ MRI ซึ่งระบุการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างจุลภาคในสสารสีขาวของสมอง ดร. Dies-Suarez กล่าวว่า "การได้สัมผัสกับ ดนตรี ตั้งแต่อายุยังน้อยสามารถนำไปสู่การพัฒนาสมองที่ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างและการสร้างโครงข่ายประสาทเทียม และกระตุ้นทางเดินสมองที่มีอยู่ สสารสีขาวของสมองประกอบด้วยเส้นใยประสาทนับล้านที่เรียกว่าแอกซอน ซึ่งทำหน้าที่เหมือนสายสื่อสารที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆ ของสมอง การถ่ายภาพแบบดิฟฟิวชั่นเทนเซอร์ทำให้เกิดการวัดที่เรียกว่าเศษส่วนแอนไอโซโทรปี (Fractional anisotropy - FA) ของการเคลื่อนที่ของโมเลกุลน้ำนอกเซลล์ไปตามแอกซอน ในสสารสีขาวที่มีสุขภาพดี ทิศทางของโมเลกุลน้ำนอกเซลล์ค่อนข้างสม่ำเสมอและวัดค่าได้สูงในระดับแอนไอโซโทรปีแบบเศษส่วน เมื่อการเคลื่อนที่ของน้ำเป็นแบบสุ่มมากขึ้น ค่า FA จะลดลง แสดงว่ามีความผิดปกติ ตลอดช่วงชีวิต การเจริญเติบโตของทางเดินสมองและการเชื่อมต่อระหว่างมอเตอร์ การได้ยิน และพื้นที่อื่น ๆ ช่วยให้สามารถพัฒนาความสามารถทางปัญญามากมาย รวมถึงทักษะทางดนตรี การศึกษาก่อนหน้านี้ได้เชื่อมโยงสเปกตรัมของออทิสติกและสมาธิสั้นกับการลดลงของปริมาตร การเชื่อมต่อเส้นใยและ FA ในคีมขนาดเล็กและล่าง ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในเปลือกสมองส่วนหน้าของสมอง สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าการเชื่อมต่อในระดับต่ำในเปลือกนอกส่วนหน้า ซึ่งเป็นพื้นที่ของสมองที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรับรู้ที่ซับซ้อน เป็นตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของความผิดปกติเหล่านี้ หลังจากที่เด็ก ๆ ในการศึกษาเสร็จสิ้นการสอนดนตรีเก้าเดือนโดยใช้ Boomwhackers ซึ่งเป็นท่อเพอร์คัชชันที่ตัดให้ได้ความยาวที่แน่นอนเพื่อสร้างระดับเสียงในระดับไดอะโทนิก ผลลัพธ์ของ DTI แสดงให้เห็นว่าความยาวเส้นใย FA และแอกซอนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ของสมอง ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคีมขนาดเล็ก ดร. Dies-Suarez กล่าวว่า "เมื่อเด็กได้รับการสอนดนตรี สมองของพวกเขาจะถูกขอให้ทำงานบางอย่างให้เสร็จ" "งานเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการได้ยิน การเคลื่อนไหว การรับรู้ อารมณ์ และทักษะทางสังคม ซึ่งดูเหมือนว่าจะกระตุ้นสมองส่วนต่าง ๆ เหล่านี้ ผลลัพธ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความต้องการสร้างการเชื่อมต่อระหว่างสมองซีกทั้งสอง" นักวิจัยเชื่อว่าผลการศึกษานี้สามารถช่วยในการสร้างกลยุทธ์เป้าหมายสำหรับการแทรกแซงในการรักษาโรคเช่นออทิสติกและสมาธิสั้น

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 85,939